Wednesday, September 23, 2020

Chuyện Cũ Kể Lại (Nhớ đâu viết đó giải sầu)

Lưu Lạc Phương Nam (6)

Buổi chiều Cà Mau. Đang lang thang một mình giữa đường phố Cà Mau, tôi chợt bắt gặp một khuôn mặt quen quen đang ngất ngưỡng một mình đi ngược chiều. Nhìn kỹ, thì ra là Trần Hữu Nghiễm. Chúng tôi nhận ra nhau, mừng quá. Nghiễm sau tôi một năm ở Đại Học Huế, dân Việt Hán. Chúng tôi kéo nhau vào quán cà phê ngồi nói chuyện… Thì ra Nghiễm cũng 
phiêu bạt giang hồ, vất vơ vất vưởng từ Tây Ninh, rồi trồi về đây, đang sống với vợ và hai con trai ở Phường 5. Hiện đang làm hiệu trưởng trường Bổ Túc Văn Hoá Taị Chức I (dành cho học viên cấp II). Tôi nói tôi đang về Tại Chức II, chỗ Phương Nam và Tô Văn Chánh.

Vậy là tôi có bạn để lui tới giữa nơi xứ lạ quê người. Nhà Nghiễm ở bên kia sông (Phường 5), đối diện với nhà tôi bên này sông (Phường 4) nên buổi sáng ra sông “làm vệ sinh” là thấy nhau. Ha ha ha, vui lắm! Lúc này tôi đã giã từ căn chòi lá của chị Nguyệt trong hẽm Huỳnh Long và dọn về chỗ mới ở Phường 4 (mua một nửa cái nhà của dì Sáu ngăn ra, có nền ximăng đàng hoàng, dù khi mưa xuống thì nước sông tràn vô ngập nền!)

Vì nhà gần nhau và vì “tha hương ngộ cố tri” nên chúng tôi hầu như ngày nào cũng gặp nhau, thỉnh thoảng có thêm anh Phương Nam tham gia cà phê và vài ly rượu đế với chút mồi đơn sơ cóc ổi. Bây giờ cả hai người đều không còn trên cõi đời này. Trần Hữu Nghiễm đã ra đi trên 10 năm rồi vì bệnh phổi và Phương Nam tôi mới nhận được tin cũng đã về Trời đã lâu!

Viết đến đây, tôi muốn ngừng lại để ngồi yên lặng tưởng nhớ hai người bạn một thời cực khổ bên nhau ở tận cùng Đất Mũi. Anh Phương Nam & Nghiễm ơi, hẹn gặp nhau một ngày nào trên đó, bên ly cà phê “xay chừng” ngày cũ!

Xin ghi lại bài thơ của Trần Hữu Nghiễm viết vào hôm trước khi tôi chia tay Nghiễm để về quê thăm: 

Thương Nhớ Mênh Mông

đi với nhau đêm này

để sáng mai bạn về Quảng Trị

không nói gì sao mà bâng khuâng thế

đêm Cà Mau chấp choáng đèn sông

 

bỗng nhớ về Thạch Hãn dòng trong

và cổ thành trưa gió Lào nắng xát

và thị xã nằm im như cổ tích

thuở tôi vê cơm áo nặng hai vai

 

thuở tôi về cây phượng đỏ oằn vai

mang những mùa hè nặng nhọc

những dòng sông, vẫn dòng sông trong vắt

là mồ hôi đất đá tự nghìn xưa

vẫn dịu dàng những chuyến đò đưa

vẫn câu hát xuôi về Tam Giang, Triệu Hải

đã đi xa rồi, tôi còn nhớ mãi

cái ngỡ ngàng của buổi gặp em xưa

 

đi với nhau đêm này

để sáng mai bạn về Quảng Trị

không nói gì sao mà bâng khuâng thế

xanh môt màu thương nhớ mênh mông. 

Trần Hữu Nghiễm